DU30, Sinupalpal ang mga Mag-aaral ng UP na nag Walk Out! “Ibibigay ko ang Slots niyo sa Matatalinong Lumads”



Kaning UP sige ug walk out, ganiha ga-walk out. O sige. Kamong dili mang-eskwela, hawa mo dira kay dad-on nako ang mga natibong bright ngare, mao akong ipabutang diha. Daghang Pilipino gusto edukasyon nga gwapo,” [These UP students who keep on walking out, earlier, they walked out. Okay. Those who don’t want to school, get out because I will bring the bright lumads there, I will enroll them there in UP. A lot of Filipinos want a good education.]”to ang maanghang na sinabi ni pangulong Duterte sa kanyang talumpati nitong araw lamang para sa mga mag-aaral ng University of the Philippines (UP) na parating nagwo-walk out sa kanilang mga klase at nagpo-protesta.UP, gusto silang mag-walk out. I encourage them. Do not go to school anymore. Dira mo sa dalan. Sige! Kay magkuha ko ug bag-o, ibutang nako dira. Tutal kwarta man na sa tawo [ Diyan kayo sa kalye. Sige! dahil kukuha ako ng mga bago na ilalagay ko diyan. Sabagay, pera naman ito ng taumbayan]” dagdag pa ng Pangulo.
Bumilib naman ang mga Netizens sa naging pahayag ni pangulong Duterte. 
 
DU30, Sinupalpal ang mga Mag-aaral ng UP na nag Walk Out! “Ibibigay ko ang Slots niyo sa Matatalinong Lumads” DU30, Sinupalpal ang mga Mag-aaral ng UP na nag Walk Out! “Ibibigay ko ang Slots niyo sa Matatalinong Lumads” Reviewed by Unknown on 4:05 PM Rating: 5

No comments